20.8.2016 | 17:56
Fjölhćfni tengiltvinnbíla
Ţann 18. ágúst 2016 birtist úttekt á horfum á íslenzka bílaeldsneytismarkađinum eftir Ásdísi Auđunsdóttur í Viđskiptablađinu. Ţar kom fram, ađ fjöldi skráđra vistvćnna bíla áriđ 2014 nam 2386 bílum eđa ađeins 1,1 % af heild, sem sýnir, hversu skammt á veg komin ţessi ţróun er.
Í ár, 2016, virđist innflutningur ţessara bíla taka umtalsvert viđ sér, ţví ađ samkvćmt téđri úttekt voru hlutfallstölur í bílanýskráningum fram í ágúst 2016 eftirfarandi eftir orkuformi:
- Díselolía 47 %
- Benzín 39 %
- Tvinn benzín/rafmagn 7 %
- Tengiltvinn benzín 3 %
- Rafmagn 2 %
- Benzín/metan 2 %
Frá umhverfis- og heilsufarssjónarmiđum getur hátt hlutfall dísilbíla valdiđ vonbrigđum, ţó ađ ţeir gefi vissulega minna frá sér af gróđurhúsalofttegundum, vegna ţess ađ ţeir eru sparneytnari en benzínbílar. Ţess vegna hafa evrópskar bílaverksmiđjur lagt höfuđáherzlu á sparneytnar dísilvélar fram ađ ţessu. Breyting á ţessu er nú í ađsigi eftir áfall VW-samsteypunnar o.fl. í Bandaríkjunum í fyrra, sem skekur fjárhagslegar undirstöđur ţessa risa.
Hins vegar sjá t.d. Ţjóđverjar fram á leiftursókn bandaríska rafbílaframleiđandans TESLA inn á evrópska markađinn, og búast um til varnar og gagnsóknar í krafti fjárhagslegra yfirburđa og mikilla fjárveitinga til rannsókna og ţróunar.
Um ţetta fjallar Patrick McGee frá Frankfurt í grein í Financial Times, sem Viđskipta Mogginn birti 18. ágúst 2016:
"Núna fyrst eru ţeir ţýzku farnir ađ skipta almennilega um gír og setja aukinn kraft í framleiđslu rafbíla. Og ţökk sé mikilli áherzlu á arđbćrni í rekstri eru ţeir í ađstöđu til ađ geta hnyklađ fjárhagslegu vöđvana og ná í skottiđ á Tesla ađ mati margra sérfrćđinga.
VW eyddi á síđasta ári miaEUR 11,8 í rannsóknir og ţróun, BMW miaEUR 4,3 og Daimler Benz miaEUR 6,0. Samanlögđ útgjöld ţeirra til ţróunardeildanna eru ţví miaEUR 22,1. Tesla eyddi á sama tíma MUSD 718 [=miaEUR 0,6 eđa tćplega 3 % af ţýzka rannsóknar- og ţróunarfénu - innsk. BJo]. Reyndar snýr ađeins lítill hluti rannsóknar- og ţróunarkostnađar ţýzku bílaframleiđendanna ađ rafbílum, en ţađ mun fljótlega breytast. Arndt Ellinghorst, greinandi hjá Evercore ISI, áćtlar, ađ hlutfalliđ hafi veriđ 5 % fyrir 5 árum [2011], en verđi líklega 10 % í ár [2016] og 40 % ađ 5 árum liđnum."
Ţetta ţýđir, ađ ofangreindir ţýzkir bílaframleiđendur munu setja tćplega miaEUR 9 í ţróun rafmagnsbíla áriđ 2021. Ţessi frásögn gefur skýrt til kynna, ađ Ţjóđverjar hafa nú markađ ţá stefnu ađ taka forystu í hönnun og smíđi rafknúinna farartćkja.
Akkilesarhćll rafbílanna eru rafgeymarnir. Ţeir ţykja dýrir, og orkuinnihald ţeirra er of lítiđ. Liţíumjónarafgeymar eru algengastir í rafbílum um ţessar mundir. Ţeir kosta nú um 250 EUR/kWh, en spáđ er verđlćkkun á ţeim um 36 % fram til ársins 2021. Ţađ ţýđir, ađ rafgeymarnir í tengiltvinnbíl blekbónda munu lćkka um a.m.k. 100 ţúsund kr fram ađ ţeim tíma, ađ hann ţarf hugsanlega ađ endurnýja ţá.
Ţeim ţýzka tengiltvinnbíl er hćgt ađ aka í eftirfarandi 4 orkuhömum:
- Rafmagn
- Rafmagn og benzín
- Benzín
- Benzín og hlađa samtímis inn á geymana
Rafhamurinn er nýttur í ţéttbýli og endist 25-35 km, ađallega háđ útihitastigi. Orkunýtnin er um 233 Wh/km, ţegar mćlt er viđ tengil framan hleđslutćkis, ţ.e. orkan, sem keypt er frá orkusalanum, er öll mćld í ţessu tilviki. Raforkukostnađurinn er ţá 3,3 kr/km.
Rafmagn og benzín saman eru notuđ á langakstri. Hemlunarorkan fer ţá ađ stórum hluta inn á rafgeymana og rafhreyfillinn léttir undir međ benzínvélinni. Benzínnotkunin á langakstri er 5,8 l/100 km, og orkukostnađurinn er ţá 10,6 kr/km.
Benzínhamurinn er notađur í undantekningartilvikum, t.d. ţegar búiđ er á rafgeymunum og stutt er í áfangastađ međ hleđsluađstöđu.
Ađ láta benzínvélina knýja rafala, sem hleđur inn á rafgeymanna, kostar aukna benzínnotkun. Hjá blekbónda nemur hún 3,3 l/100 km eđa 57 % aukningu. Viđ fyrstu sýn virđist ţess vegna óráđ ađ nota ţennan ham, nema til ađ tryggja rafmagnsnotkun, ţegar komiđ er í ţéttbýli aftur.
Í ţessu samhengi er rétt ađ virđa fyrir sér yfirlitiđ hér ađ ofan um hlutdeild nýskráđra vistvćnna bíla af heildarfjölda nýskráđra. Tvinn benzín/rafmagn er međ langhćsta hlutdeild eđa 7 %, en tengiltvinnbílar međ 3 %. Hvernig má ţetta vera í landi hreinnar og ódýrrar raforku ? Borgar sig ađ framleiđa rafmagn međ orku benzínvélarinnar ?
Svariđ er jákvćtt, ţađ borgar sig, vegna ţess ađ orkunýtni rafhreyfilsins er mun betri en benzínvélarinnar, en ţađ er hins vegar mun hagkvćmara á Íslandi ađ aka á tengiltvinnbíl međ möguleika á ađ láta benzínvélina knýja rafala, sem hleđur inn á rafgeymana. Blekbóndi áćtlar, ađ á langakstri sé ţá unnt ađ ná benzínnotkun tengiltvinnbíls niđur, úr 5,8 l/100 km í 2,6 l/100 km, en hann á eftir ađ prófa ţetta. Ţađ verđur ađeins gert á langakstri. Ţá er skipt í hleđsluhaminn, ţegar rafgeymar tćmast, en skilyrđiđ er, ađ fariđ sé nógu langt til ađ aftur tćmist af geymunum áđur en komiđ er í ákvörđunarstađ, ţar sem hćgt er ađ hlađa međ tengiltengingu, ţví ađ hleđsla frá tengiltengdu hleđslutćki er mun ódýrari en benzínknúin hleđsla, eins og gefur ađ skilja.
Meginflokkur: Bloggar | Aukaflokkar: Samgöngur, Tölvur og tćkni, Umhverfismál | Breytt 21.8.2016 kl. 09:48 | Facebook
Athugasemdir
2,6 lítrar er skemmtilega lág eyđsla og í sparakstri FÍB og Atlantsolíu nú í vikunni kemur í ljós hver árangurinn verđur á leiđinni Reykjavík-Akureyri. Í akstri vélhjólsins Léttis var eyđslan 2,5 lítrar á ţessari leiđ og aksturinn tók nettó 5 klukkustundir, en 4 klukkustundir og 50 mínútur, ef miđađ er viđ rásstađinn hjá Atlantsolíu.
Akstur Léttis er sambćrilegur viđ ţađ ađ einn mađur sé um borđ í bíl, en mikill meirihluti bíla á leiđinni er međ einn um borđ.
Ómar Ragnarsson, 21.8.2016 kl. 01:12
Sćll, Ómar;
Ţegar ég áćtlađi 2,6 l/100 km, reiknađi ég međ ađ komast 2,5-falt lengra á orku, sem rafhreyfillinn nýtir en á jafnmikilli orku, sem benzínvélin nýtir. Kannski eru orkutöp svo mikil í ţessu hleđsluferli, ađ lćkka verđi ţennan stuđul, en ţađ mun koma í ljós viđ mćlingu.
Hins vegar gefur framleiđandinn upp benzínnotkunina 1,5 l/100 km "í blönduđum akstri". Ţessi "blandađi akstur" eru stađlađar kjörađstćđur, sem ekki eru skilgreindar í bćklingum framleiđenda og ég held, ađ sölumenn kunni lítil skil á. Mér finnst ámćlisvert af umbođunum ađ veifa ţessum tölum framan í neytendur og vćntanlega bílakaupendur án ţess ađ skilgreina ţennan "blandađa akstur". Ef benzínnotkun tengiltvinnbíls er 2,6 l/100 km utan ţéttbýlis, og sá akstur nemur minna en 60 % af heildarakstri, ţá stenzt tala framleiđandans í ţessu tilviki, 1,5 l/100 km af benzíni, í "blönduđum akstri".
Frumkvćđi ţitt viđ ađ vekja athygli ţjóđarinnar á möguleikum til orkusparnađar er mjög mikilvćgt nú í árdaga "orkubyltingar 21. aldarinnar". Íslendingar hafa alla burđi til ađ taka forystu á heimsvísu í ţessum efnum. Ţađ yrđi góđ landkynning.
Međ góđri kveđju / Bjarni Jónsson
Bjarni Jónsson, 21.8.2016 kl. 10:19
Ţessi nýja lithiummálm rafhlađa sem fyrrum nemendur MIT háskólans hafa ţróađ og ţeir segji ađ rúmi helmingi meiri orku en núverandi rafhlöđur gera, mun gjörbreyta möguleika rafbíla til ferđalaga.
Hallgrímur Hrafn Gíslason, 21.8.2016 kl. 12:00
Svo er annađ afbrigđi í ţróun, sem eru Liţíum-loft rafgeymar. Ef ţróun ţeirra heppnast, ţá gćti orkuţéttleikinn, kWh/kg, aukizt enn meir, er tímar líđa fram. Risarafgeymaverksmiđja Elon Musk-TESLA, sem mig minnir vera stađsetta í Nevada, er hins vegar miđuđ viđ hefđbundna Liţíum-jóna rafgeyma. Ţađ hefur dregizt ađ setja ţá verksmiđju almennilega í gang vegna skorts á Liţíumi, en sá skortur stendur til bóta. Mikil námuvinnsla á Liţíumi er ađ fara í gang. Liţíum úr gömlum rafgeymum er auk ţess endurvinnanlegt.
Bjarni Jónsson, 21.8.2016 kl. 13:44
Bćta viđ athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.